Báo cáo tuyển dụng TopCV - Top 3 lợi thế "vượt bão 2024" cho doanh nghiệp và người lao động

13/03/2024 17:30 PM | Kinh doanh

Ngày 01/03, TopCV ra mắt Báo cáo Tuyển dụng thường niên, với góc nhìn đa chiều xoay quanh thị trường nhân sự cùng giải pháp thiết thực trong hoạch định chiến lược nhân sự/sự nghiệp, nhằm "vượt bão" suy thoái 2024 hiệu quả.

Báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 và Nhu cầu tuyển dụng 2024 là báo cáo thường niên được phát hành bởi TopCV Việt Nam (TopCV), được thống kê và phân tích dựa trên kết quả khảo sát hơn 3.000 Doanh nghiệp (DN) và Người lao động (NLĐ) cùng dữ liệu từ 300.000+ tin tuyển dụng trên Nền tảng việc làm chất lượng cao TopCV.vn.

Báo cáo ra mắt chính thức phiên bản song ngữ (Việt - Anh), lựa chọn và tải ngay ti đây!

2023 - 2024 là một giai đoạn được đánh giá có nhiều biến động khi DN phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh kinh tế thế giới và vĩ mô suy giảm. Bài toán về tối ưu nguồn nhân lực trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết đối với không chỉ DN Việt mà còn trên toàn thế giới, nhằm tìm ra các giải pháp thực tiễn giúp "vượt bão" suy thoái thành công. Bản thân NLĐ cũng đứng trước nhiều sự thay đổi trong công việc (một cách chủ động hoặc bị động), đòi hỏi họ phải có những hoạch định kỹ càng hơn cho sự nghiệp bản thân.

Vậy đâu là Top 3 lợi thế mà DN và NLĐ cần tham khảo, tạo cơ sở cho những hoạch định vững chắc hơn trong 2024?

Lợi thế bứt tốc của NLĐ thuộc nhóm ngành "Kinh doanh/Bán hàng" và cơ hội thúc đẩy mục tiêu kinh doanh đột phá

2023 là một năm kinh tế vĩ mô và vi mô gặp nhiều nhiều thách thức. 2024 được đánh giá sẽ tiếp tục là một năm khó khăn, nhưng vẫn có tới 75,8% DN tham gia khảo sát khẳng định vẫn tiếp tục gia tăng số lượng nhân viên, đặc biệt là với 3 nhóm ngành: Kinh doanh/Bán hàng, IT - Phần mềm, Marketing/Truyền thông/Quảng cáo.

Đại diện đơn vị làm khảo sát - TopCV cho rằng, lý giải cho mức tăng dự kiến này có thể đến từ việc tăng tỷ trọng tuyển đối với riêng các nhóm ngành "khát nhân lực" như Kinh doanh/Bán hàng, IT - Phần mềm… Điều này được cho là cần thiết nhằm phục vụ mục tiêu thúc đẩy kinh doanh và phát triển sản phẩm, gia tăng lợi thế giúp doanh nghiệp tạo đà và bứt phá khi đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ, đồng thời là sự khó khăn của bối cảnh kinh tế xã hội nói chung trong năm 2024 (điều này không đồng nghĩa với tăng mức tuyển ở mọi nhóm ngành nghề). Bên cạnh đó là nhiều lý do tuỳ theo chiến lược riêng của từng DN.

Trên thực tế, các nhóm ngành trên cũng là các nhóm ngành nghề được tuyển dụng nhiều nhất trong năm 2023 (theo kết quả khảo sát và số lượng tin đăng trên TopCV.vn), đặc biệt là cấp bậc Kinh doanh/Bán hàng dưới 3 năm kinh nghiệm và Chuyên viên IT - Phần mềm trên 3 năm kinh nghiệm (không phải là quản lý).

Báo cáo tuyển dụng TopCV - Top 3 lợi thế vượt bão 2024 cho doanh nghiệp và người lao động - Ảnh 1.

Li thế Tháp Maslow Nhu cu công vic ca TopCV thúc đy hiu qu kết ni DN - NLĐ

Bên cạnh các nhận định chi tiết về Tình hình tuyển dụng 2023 và Nhu cầu tuyển dụng 2024, TopCV trở thành đơn vị đầu tiên, chính thức đưa ra mô hình Tháp Maslow Nhu cầu công việc, cấu trúc và hệ thống hoá định nghĩa về "Công việc lý tưởng" của NLĐ.

Thấu hiểu các nhu cầu công việc qua từng giai đoạn giúp NLĐ thấu hiểu rõ bản thân và có những điều chỉnh hiệu quả trong kế hoạch sự nghiệp. DN đồng thời, cũng thông qua tháp Maslow này, thấu hiểu ứng viên và đưa ra những giải pháp thu hút và giữ chân nhân tài chuyên biệt đối với từng cấp bậc nghề nghiệp.

Theo Tháp Maslow Nhu cầu công việc của TopCV: 5 năm đầu sự nghiệp, mục tiêu của NLĐ thường xoay quanh Lương thưởng/Đãi ngộ. Tuy nhiên, từ cột mốc 5 - 10 năm, mục tiêu sẽ là hành trình tìm kiếm giá trị xứng đáng với kiến thức và kinh nghiệm bản thân, đồng thời là những đóng góp cộng hưởng cho tổ chức và cộng đồng (chi tiết xem thêm Báo cáo).

Báo cáo tuyển dụng TopCV - Top 3 lợi thế vượt bão 2024 cho doanh nghiệp và người lao động - Ảnh 2.

Li thế khi  s đng hành ca Chuyên gia HR Tech, đng hành "t bão"

Sau nhiều nhận định được kết luận từ báo cáo, bài toán "Tuyển Trúng - Tuyển Đúng": kết nối các nhân tài phù hợp một lần nữa được đưa ra, như một trụ cột tất yếu trong chiến lược "vượt bão" suy thoái và hướng tới mục tiêu chung của DN trong 2024.

TopCV cùng các chuyên gia của mình đã đề xuất giải pháp thiết thực cho các DN, đồng thời là NLĐ về sự cần thiết của việc xây dựng thế mạnh và khai phóng sức mạnh nội tại, thông qua đó tạo ra lợi thế cho chính mình trong một thị trường nhân sự đang nhiều cạnh tranh như thời điểm hiện tại (đặc biệt các nhóm ngành/cấp bậc đặc thù). Và làm thế nào thông qua các giải pháp công nghệ nhân sự, đưa họ tới gần hơn với nhau một cách chính xác, phù hợp và tối ưu cả về thời gian và nguồn lực.

Cùng tìm hiểu ngay các giải pháp từ Báo cáo th trưng thưng niên t TopCV (Việt - Anh).

TopCV hiện là công ty hàng đầu trong lĩnh vực Công nghệ nhân sự (HR Tech), đặc biệt sở hữu Nền tảng công nghệ tuyển dụng thông minh TopCV, với hơn 8 triệu người dùng và hơn 200.000 doanh nghiệp đối tác. Tính đến tháng 3/2024, công ty này đạt tới hơn 20 triệu lượt ứng tuyển thành công, kết nối hàng triệu lượt ứng viên với hơn 40.000+ việc làm cập nhật mới mỗi ngày trên nền tảng.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM